Sắp xếp thời gian học hiệu quả


Lời mở đầu:

Sau đây là những kinh nghiệm của cá nhân mình về việc học tập y khoa cũng như việc học tập nói chung. Hi vọng là những chia sẻ này sẽ giúp được các bạn một phần nào đó trong quá trình học của mình.

Mọi góp ý xin gửi qua địa chỉ mail: vuongyds@gmail.com. Mình xin trân thành cảm ơn.

Thuyết ưu tiên:

Chà chà, thời gian luôn là vấn đề nhức nhối phải không nào ? Vậy làm sao để cân bằng thời gian giữa việc học và những công việc khác. Sau đây mình xin chia sẻ một khái niệm mà mình biết có tên là Thuyết ưu tiên.

Khi một ai đó hỏi, thường thì mình không nói là mình không có thời gian làm một việc a,b hay là c mà mình sẽ nói là việc a,b hay là c đó không phải là ưu tiên của mình tại thời điểm hiện tại. Không làm một việc nào đó có nghĩa là việc đó không phải là ưu tiên, chứ không phải là mình không có thời gian để làm.

Chẳng hạn, nội là một môn rất khó - ai cũng biết điều đó. Tuy nhiên 2 tháng nữa bạn mới phải thi nội. Trong khi cuối tuần này, bạn phải thi ngoại - một môn khó không kém. Thì mình nghĩ chiến thuật hợp lý hơn cả là chuẩn bị thi ngoại trước rồi sau đó tiếp tục học nội.

Điều này có nghĩa là quỹ thời gian của mỗi người là hằng định (24h). Khi bạn dành nhiều thời gian cho việc này, thì bạn dành ít thời gian cho việc khác. Do đó chúng ta không thể làm hết tất cả những việc chúng ta muốn. Mình gợi ý là bạn nên lên một danh sách những việc cần làm và thực hiện chúng theo thứ tự gấp rút cũng như độ quan trọng. Đó là ý nghĩa của Thuyết ưu tiên.

Nguồn tham khảo:

Bạn có thể hiểu thêm về phương pháp này trong video dưới đây

 Hình ảnh minh họa:

Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét