Bước đầu đi lâm sàng hiệu quả


Lời mở đầu:

Sau đây là những kinh nghiệm của cá nhân mình về việc học tập y khoa cũng như việc học tập nói chung. Hi vọng là những chia sẻ này sẽ giúp được các bạn một phần nào đó trong quá trình học của mình.

Mọi góp ý xin gửi qua địa chỉ mail: vuongyds@gmail.com. Mình xin trân thành cảm ơn.

Đi lâm sàng hiệu quả:

Đối với những bạn y3 lần đầu tiên đi thực tập lâm sàng tại bệnh viện thì có 2 mục tiêu chính là khám và chẩn đoán bệnh. Dưới đây là 3 bước để có một kỳ thực tập lâm sàng hiệu quả. 

1) Khám: Sách hướng dẫn kỹ năng thực hành lâm sàng + Youtube
- Các bạn có thể đọc những kỹ năng thăm khám một cách ngăn gọn nhưng rất hệ thống và đầy đủ trong sách hướng dẫn thực hành kỹ năng lâm sàng của trường bạn. Mình nghĩ là trường nào cũng có một giáo trình giống như vậy. Đối với trường mình, Đại học Y Dược TpHCM, đó là bộ sách Skill Lab.
- Ngoài ra để có những minh họa sinh động và dễ hiểu hơn, các bạn nên lên youtube và tìm thêm các video thăm khám khác.
- Ở đây mình có một gợi ý là nên chuyển những từ mà bạn tìm thành thuật ngữ tiếng anh để nhận được nhiều kết quả tốt hơn
- Vd: Thăm khám tim mạch sẽ là cardiovascular examination.

2) Chẩn đoán bệnh: Sách bệnh học + Youtube
- Muốn chẩn đoán được một bệnh thì ta phải biết và hiểu về bệnh đó. Sau năm 3, mình nhận ra để có thể thực hiện được điều này thì cách duy nhất là đọc và học thật kỹ, gần như là từng chữ một cuốn Bài giảng Bệnh học nội khoa. Đúng nghĩa là như vậy vì mọi thứ sẽ có ý nghĩa trên lâm sàng, cũng như là trong bài thi lý thuyết hay khi thi vấn đáp trên bệnh viện.
- Hè vừa rồi, mình cùng với các bạn sinh viên khác cũng làm một bộ video để giúp cho việc đọc và làm quen với Nội khoa được dễ dàng hơn.

3) Đi lâm sàng thật nhiều
- Cuối cùng cũng là quan trọng nhất: Việc bạn đọc lý thuyết và chuẩn bị kỹ năng thăm khám sẽ trở nên vô nghĩa nếu như bạn không thực hành và trau dồi mỗi ngày. Vì vậy, sau khi chuẩn bị bước đầu, hãy dành thật nhiều thời gian để đi thực hành trên bệnh viện, để đi trực.

Tổng kết:
Chuẩn bị kỹ năng thăm khám, kiến thức bệnh học vững và thực hành thật nhiều

Hình ảnh minh họa:


Share on Google Plus

About Bác sĩ Vượng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vượng. Tốt nghiệp loại giỏi Đại học Y Dược TpHCM.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét